Social Media Marketing và Social Marketing là gì? Nghe hai thuật ngữ này bạn cảm thấy có vẻ na ná nhau? Và bạn sẽ đặt ra câu hỏi liệu Social Marketing và Social Media marketing có phải là một?
Trước khi đi sâu vào giải thích vấn đề đó chúng ta hãy tìm hiểu các thuật ngữ Social Media, Social Marketing là gì?
Social Marketing là gì?
Có nhiều cách tiếp cận để có đạt được sự thay đổi xã hội thông qua Cause Marketing (Marketing nhằm mục đích xã hội) hiệu quả. Tuy nhiên yếu tố trung tâm luôn giữ nguyên: lợi ích xã hội là trọng tâm chính.
Cho dù đó là cố gắng thuyết phục mọi người ngừng hút thuốc hoặc khuyến khích nam giới tại các nước đang phát triển sử dụng bao cao su. Lúc này trọng tâm luôn là lợi ích của công chúng trước tiên. Social Marketing do đó không nên nhầm lẫn với các thuật ngữ tương tự khác như Social Media Marketing, Green Marketing hoặc Commercial Marketing có trọng tâm xã hội.
Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing. Tuy nhiên, đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
Xem thêm:
- Nâng cấp chiến lược Marketing trên Facebook của bạn cho năm 2022
- Những hoạt động Marketing sẽ diễn ra như thế nào trong năm 2022?
Green Marketing được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty đó. Mặc dù một công ty thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ quảng bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng. Lúc này mục đích của họ là quảng bá cho việc kinh doanh của riêng họ.
Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại) với một trọng tâm xã hội. Các chiến dịch có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế. Để từ đây khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường. Chắc chắn các chiến dịch sẽ có lợi ích cho xã hội. Lúc này trọng tâm chính của chúng không phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm. Giống như Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại), quá trình lập kế hoạch bao gồm bốn yếu tố của Marketing Mix.
Social Media Marketing là gì?
Social Media là các công cụ truyền thông được dùng trên các mạng xã hội để tiếp cận, tương tác với người dùng, thông qua các thiết bị công nghệ. Thực chất, mạng xã hội là nơi để mọi người kết nối với nhau. Sự kết nối này sẽ dựa trên những sở thích và mục đích của từng cá nhân. Sự kết nối này giúp con người phá bỏ mọi rào cản về không gian, thời gian. Thêm vào đó là xóa bỏ rào cản về tuổi tác, giới tính, màu da và ngôn ngữ. Những marketer đang tận dụng tối đa tính toàn cầu của mạng xã hội. Từ đó hình thức Social Media Marketing ra đời.
Các doanh nghiệp tận dụng các kênh này để tiếp thị sản phẩm. Bên cạnh đó là nhận các phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng một cách trực tiếp và có thể đo lường được. Ước tính, số lượng người dùng của Youtube vào khoảng 500 triệu người. Do đó, lượt truy cập hàng tuần vào khoảng 50% số người dùng đó. Con số này khoảng 250 triệu lượt truy cập mỗi tuần. Còn đối với Facebook, số lượng người dùng này lên đến hơn 750 triệu.
Xem thêm:
- 5 chiến lược Inbound Marketing cần quan tâm trong năm 2022
- Metaverse là gì? Tại sao bạn nên quan tâm trong năm 2022
Không phải ngẫu nhiên mà những công ty như Coca-cola, Samsung, Toyota, Sony,… phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Tất cả họ đều tận dụng được lợi ích cực kỳ to lớn từ sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội. Sản phẩm của họ sẽ được hàng triệu người biết đến chỉ chưa đầy 1 giây, một thứ sức mạnh quá khủng khiếp. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn tỉnh táo và hiểu rõ bản chất của mạng xã hội. Sự ảnh hưởng và những tác động của nó đối với từng doanh nghiệp, từng ngành nghề khác nhau để tránh “tiền mất tật mang”.
Sự khác nhau giữa Social Media Marketing và Social Marketing là gì?
Social Marketing và Social Media Marketing đều giống nhau là hướng tới người dùng và làm thay đổi hành vi của họ để hướng tới một mục tiêu cụ thể nào đó. Có thể mục tiêu đó đem lợi ích cho cá nhân hay đem lại lợi ích cho xã hội. Có người cho là Social Marketing = Social Media + Social Network.
Thật ra điều đó không đúng vì Social Marketing không phải đơn giản chỉ là sự kết hợp của Social Media và Social Network. Social Marketing là khái niệm rất rộng nó sử dụng rất nhiều công cụ trong đó có Social Media và Social Network.
Xem thêm:
- Khám phá sự khác biệt giữa Social Media Marketing và Content Marketing
- 6 cách nhanh nhất để đo lường hiệu quả của Social Media
- 10 template báo cáo kiểm soát hiệu quả Social Media
Nói đúng hơn Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như là một công cụ để thực hiện thiên hướng trách nhiệm đối với xã hội. Hai khái niệm đó thật rắc rối phải không? Tiếp thị xã hội có thể liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội. Và xã hội truyền thông tiếp thị có thể được sử dụng vì lợi ích xã hội.
Vì vậy, sự khác biệt là gì? Tiếp thị xã hội được thiết kế để dẫn đến những thay đổi trong hành vi, những thay đổi trong chính sách hoặc những thay đổi trong môi trường để đem lại lợi ích tốt cho xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ để PR để tăng nhận diện thương hiệu. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu được Social Media và Social Marketing là gì cũng như phân biệt sự khác nhau giữa chúng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn