ATL và BTL là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa ATL và BTL

btl là gì

Hai khái niệm ATL (Above the line) và BTL (below the line) là những khái niệm căn bản và bao phủ rất nhiều trong hoạt động marketing. Vậy ATL và BTL là gì? Đến với bài viết dưới đây bạn sẽ hiểu rõ.

btl là gì

Có thể bạn thắc mắc từ “line” được đề cập trong tên gọi của ATL và BTL là gì? Đó giống như một đường nối (line) thông điệp của thương hiệu đến người tiêu dùng. Để truyền thông điệp này sẽ có 2 mảng lớn. Chúng được phân chia trên (above) và dưới (below) đường nối đó:

ATL là gì? ATL ( Above The Line) – PULL MARKETING. Đây là các họat động nhằm khuếch trương và xây dựng hình ảnh thương hiệu (branding) với mục đích bền vững và lâu dài thông qua những phương tiện thông tin đại chúng (mass advertising). Ví dụ như TV, Print & Outdoor Ads, Radio. Các hoạt động này thường sẽ được Brand team sẽ đảm nhận.

BTL là gì?

BTL ( below the line) còn được hiểu là PUSH MARKETING hoặc BRAND ACTIVATION. Đây là các họat động nhằm để phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp. Ví dụ như là phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và hệ thống bán lẻ.

Các hoạt động chính đó là Trade & Consumer Promotion, Merchandising. Chi tiết hơn sẽ là POP (Point Of Purchasing), Direct marketing & Activations (các hoạt động tiếp thị trực tiếp, tác động thẳng đến người tiêu dùng tại gia đình, tại retailers hoặc các Camps ở những nơi công cộng), Promotion Campaign & Sampling (các loại chương trình khuyến mãi và cho dùng thử sản phẩm). Các hoạt động này thường được Trade Marketing Team đảm nhận.

Xem thêm:

Sự khác biệt giữa ATL và BTL

Đối tượng

ATL: Hướng tới tổng thể nhóm khách hàng mục tiêu. Kênh truyền thông ATL có thể tiếp cận cùng lúc số đông người tiêu dùng mục tiêu. Ví dụ một spot quảng cáo trên đài truyền hình có thể được hàng triệu người xem trong cùng một thời điểm.

BTL: Hướng tới nhóm người tiêu dùng mục tiêu ở phạm vi nhỏ hẹp hơn tổng thể nhóm tiêu dùng mục tiêu. Ví dụ tương tác với nhóm trẻ yêu nhạc, hoặc yêu nhạc hip-hop. Đây là một nhóm tiêu dùng mục tiêu nhỏ hơn trong tổng thể nhóm tiêu dùng là giới trẻ nói chung.

Mục đích

ATL: Xây dựng hệ thống nhận diện và khuếch trương thương hiệu thông qua việc tạo ra những giá trị cảm tính về chủ đề và tính cách của thương hiệu.

BTL: Tạo ra lòng trung thành của khách hàng. Lúc này sẽ bằng việc tạo ra cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy họ tìm hiểu và sử dụng sản phẩm.

Tính tương tác

ATL: Rất thấp, thông tin về thương hiệu chỉ mang tính một chiều (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng).

BTL: Khá cao, thông tin đa chiều mang tính kết nối và tạo được sự tương tác giữa marketer với khách hàng cá nhân.

Đo lường kết quả

ATL: Qua các kênh truyền thông như tivi, báo, radio, tạp chí… có thể đo lường được tương đối chính xác về hiệu quả của quảng cáo. Tuy nhiên, một số dạng truyền thông khác rất khó để có thể xác định như quảng cáo ngoài trời, OOH…

BTL: Đo lường được khá đầy đủ và chính xác. Ví dụ số mẫu được phát, chương trình tài trợ hay một event đã có bao nhiêu người tham dự, tình cảm yêu ghét đối với hoạt động đó như thế nào?

Hoạt động

ATL: Gắn liền với các phương tiện truyền thông

BTL: Ít sử dụng các phương tiện truyền thông

Như đã phân tích, BTL và ATL có nhiều điểm khác nhau, không có hoạt động nào là tốt nhất. Đó là vì chúng luôn bổ sung và hỗ trợ cho nhau trong quá trình thực hiện chiến lược marketing.

Cho đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chi rất nhiều tiền trong ngân sách của mình vào hoạt động ATL, bình quân khoảng 70% tổng chi phí của hoạt động marketing. Chính vì thế các hoạt động BTL hiện nay vẫn ở hàng thứ yếu. Nhưng xu hướng của hoạt động marketing sắp tới đây là sẽ không tạo ra “ranh giới” (line) rành rọt nữa. Nếu ATL là một sự hứa hẹn với khách hàng thì BTL chính là một phần trong chiến lược thực hiện lời hứa đó. Nếu ATL chỉ giúp người tiêu dùng quan sát, nhìn và nghe về sản phẩm thì BTL lại đi xa hơn bằng các hoạt động marketing trải nghiệm sản phẩm như: nếm, ngửi, dùng thử…

Việc kết hợp ATL và BTL sẽ giúp cho một chiến dịch marketing được vẽ lại như một bức tranh tổng thể, đa dạng và nhiều màu sắc. Thật vậy, ATL và BTL nhằm tạo ra được sự cộng hưởng giữa hai hoạt động này. Suy cho cùng, cái mà các marketer cần đó chính là một thương hiệu mạnh trong tâm trí của người tiêu dùng và thương hiệu ấy phải sống tốt trên thị trường. Ngoài ra hiện nay còn có thêm thuật ngữ TTL, và công dụng được phân tích như sau:

Xem thêm:

Đến đây chắc là bạn đã hiểu về ATL là gì và BTL là gì cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa chúng rồi đúng không!? Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để theo dõi bài viết.

Học Viện GURU

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
  • Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *