Franchise là một phương thức kinh doanh được xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây, được khá nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư. Tuy được xuất hiện nhiều nhưng nhiều người vẫn chưa rõ về nó, các quy định xung quanh. Vậy Franchise là gì?
Tìm hiểu Franchise là gì và các hình thức cơ bản của Franchise
Franchise là gì?
Franchise chính là nhượng quyền thương hiệu, đây là hình thức kinh doanh mà một cá nhân, tổ chức nào đó sử dụng thương hiệu/tên sản phẩm/dịch vụ để kinh doanh trong một thời gian nhất định. Nó có một ràng buộc tài chính nhất định, có thể là một khoản phí, hoặc là % doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.
Xem thêm: Chiến lược Marketing của Grab – Đáng để các thương hiệu học hỏi
Tại sao cần phải nhượng quyền thương hiệu?
Nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng được quy mô kinh doanh nhanh chóng với mức chi phí và rủi ro thấp nhất. Chi phí có thể để mở được một cửa hàng mới hoàn toàn là rất lớn, nhưng nếu có thể quyết định nhượng quyền thương hiệu thì chi phí này sẽ được chia sẻ với bên đối tác và công ty.
Hơn nữa, nhượng quyền thương hiệu sẽ mang đến lợi thế win-win cho cả 2 bên. Danh tiếng của các chủ nhượng quyền đem lại khách hàng, và các bên nhận nhượng quyền sẽ giúp bên cung cấp tiếp cận được nhiều khách hàng ở các thị trường khác dễ dàng hơn.
Các hình thức Franchise là gì
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện
Nhượng quyền kinh doanh toàn diện là hình thức nhượng quyền mang tính trọn gói. Bên nhận nhượng quyền sẽ có các hợp đồng ký thời hạn từ 5 cho đến 30 năm tùy theo tiềm lực và chi phí mà công ty có thể bỏ ra.
Khi nhượng quyền kinh doanh toàn diện thì bên cung cấp nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận nhượng quyền nhận 4 mảng chính trong kinh doanh của mình, đó là:
- Hệ thống: Bao gồm chiến lược, mô hình, quy trình, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành…
- Bí quyết công nghệ sản xuất/kinh doanh.
- Hệ thống thương hiệu.
- Sản phẩm/dịch vụ.
Tìm hiểu Franchise là gì và các hình thức cơ bản của Franchise
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện có nghĩa là nhượng quyền một mảng nào đó của bên nhượng quyền. Nó có thể là nhượng quyền sản phẩm, công thức và tiếp thị; cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu…
Khi sử dụng hình thức này, bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành; cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền. Mục đích của hình thức nhượng quyền không thương hiệu đó là tọa độ phủ của thương hiệu trên thị trường; tăng doanh thu và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Nhượng quyền có tham gia quản lý
Hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý thường được áp dụng tại các chuỗi F&B lớn; hoặc các chuỗi nhà hàng – khách sạn. Ngoài việc cung cấp các hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền; cũng cung cấp người quản lý và điều hành cho những bên nhận quyền thương hiệu; với mục đích giám sát và vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Ngoài việc nhượng quyền cho bên nhận nhượng quyền, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số tiền vào công ty nhượng quyền. Điều này sẽ giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền, tìm hiểu được thêm về thị trường vừa thâm nhập.
Những ưu/ nhược điểm của Franchise
Ưu điểm
- Giảm rủi ro thương hiệu: Thông thường thì các thương hiệu muốn nhượng quyền; họ đã có sẵn một thị phần khá rõ ràng trên thị trường. Lúc đó nhượng quyền mới có giá trị, điều này giúp cho thương hiệu chỉ cần tập trung vào việc vận hành cho tốt mà không cần định hình thương hiệu nữa.
- Chất lượng được đảm bảo: Các hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền thường được giám sát rất chặt chẽ về mặt chất lượng, do đó bộ phận quản lý nhượng quyền luôn luôn cố gắng để chất lượng các chi nhánh đều được đồng đều.
- Hệ thống hóa quy trình: Sẽ có một sườn nhất định hoặc sẽ được chủ thương hiệu phân bổ xuống từng cơ sở nhận nhượng quyền. Điều này nhằm làm mọi việc quản lý rõ hơn; ít gặp rắc tối hơn.
- Hỗ trợ tối đa từ chủ nhượng quyền: Chủ nhượng quyền có nghĩa vụ phải hỗ trợ tối đa các kênh nhận nhượng quyền từ việc pháp lý, marketing..
- Đào tạo bài bản: Tất cả nhân viên và các bên nhận nhượng quyền sẽ được đào tạo từ A-Z các điều cần biết về thương hiệu; mọi thứ được trình bày bài bản và chuyên nghiệp.
Tìm hiểu Franchise là gì và các hình thức cơ bản của Franchise
Nhược điểm
Bên cạnh các ưu điểm, nhượng quyền thương hiệu cũng có thể gây ra những nhược điểm không đáng có như:
- Không sở hữu hoàn toàn thương hiệu: Nếu các bên nhận nhượng quyền thương hiệu không đáp ứng được những yêu cầu đưa ra từ chủ nhượng quyền; thì rủi ro mất hợp đồng nhượng quyền là rất cao, và mọi thứ có thể trở nên công cốc.
- Rủi ro kinh doanh chuỗi: Chỉ cần một cửa hàng trong chuỗi xảy ra sự cố không đáng có; thì rất dễ làm ảnh hưởng xấu đến cả chuỗi cửa hàng.
- Cạnh tranh trong chuỗi: Một tình trạng không tốt ảnh hưởng đến nhượng quyền đó là tình trạng cạnh tranh trong chuỗi.
- Thiếu sáng tạo: Thông thường khi nhượng quyền thương hiệu thì mọi thứ đều đã có sẵn trong khuôn khổ nhất định. Các chính sách đều được đưa xuống từ bên chủ thương hiệu sẽ khiến cho việc sáng tạo trong vận hành kinh doanh là không có.
Vừa rồi là những giải đáp về Franchise là gì. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều thông tin cũng như kiến thức về hình thức mới này hơn. Chúc bạn thành công!