Theo The Next Web, tính đến tháng 7/2017, số người sử dụng Facebook ở Việt Nam đạt con số 64 triệu người, chiếm tỉ lệ 3% tổng số tài khoản Facebook đang hoạt động trên toàn cầu. Trong đó, Việt Nam xếp vị trí thứ 7 trong nhóm 10 quốc gia có số người dùng Facebook lớn nhất thế giới. Đó chính là lý do ở Việt Nam, việc tiếp thị và bán hàng trên facebook là một việc vô cùng quan trọng. Để tiếp thị và bán hàng trên Facebook hiệu quả, các nhà marketing phải thấy được sự khác biệt của công cụ này so với các phương tiện truyền thông khác cũng như nhìn ra được những cơ hội duy nhất của chiến dịch. Trong bài viết này, Guru sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết để bán hàng trên Facebook hiệu quả.
Facebook Marketing – Bí quyết bán hàng trên Facebook hiệu quả
1. Không sử dụng Facebook để spam
Mạng xã hội Facebook là không gian mà người dùng muốn thoải mái thư giãn, trò chuyên cùng bạn bè, xem ảnh và video. Vì thế, để bán hàng trên facebook hiệu quả, bạn nên chú ý không lạm dụng đăng bài liên tục và quảng cáo một cách tràn lan về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc spam quá nhiều sẽ khiến người khác khó chịu và không tiếp tục theo dõi bạn nữa, thậm chí đăng nhận xét tiêu cực về doanh nghiệp của bạn. Thay vì việc spam, bạn có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện và trở thành một phần cộng đồng bạn bè của họ. Như vậy, khi bạn rao bán một sản phẩm, dịch vụ họ cũng cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn và sẽ không xem bạn là một người đang cố gắng bán hàng.2. Có mục tiêu, chiến lược rõ ràng
Dù là công việc gì, để có thể đánh giá hiệu quả hoạt động thì cần xác đinh được mục tiêu và chiến lược rõ ràng trước khi bắt tay vào làm. Facebook Marketing cũng vậy, có một mục tiêu rõ ràng và một chiến lược để đạt được mục tiêu đó chính là việc đầu tiên và quan trọng nhất để bán hàng trên facebook hiệu quả,. Ví dụ: trung tâm VinaEnter đặt ra mục tiêu học viên đăng ký khóa học marketing online ngắn hạn thông qua kênh Facebook tăng lên 10% trong 6 tháng tới. Chiến lược của họ có thể bao gồm:- Tạo giá trị cho khách hàng bằng cách hằng ngày cung cấp một kiến thức bổ ích liên quan đến marketing online.
- Khuyến khích người dùng đăng ảnh riêng của họ hay những gì họ học được tại trung tâm.
- Đăng ảnh và video liên quan đến các khóa học hiện tại của trung tâm….
3. Có người thường trực facebook và sẵn sàng tư vấn khi khách hàng cần
Xét về hành vi, người dùng Facebook muốn trò chuyện với một con người – không phải là một doanh nghiệp. Trước khi khách hàng quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua kênh online facebook, họ đều muốn được tư vấn, trò chuyện với người đại diện của công ty. Vì vậy nên người quản lý và chịu trách nhiệm tư vấn trang Facebook của bạn phải có khả năng nói chuyện một cách thuyết phục, cuốn hút và tạo được niềm tin cho khách hàng theo cách riêng của họ.4. Cập nhật thường xuyên
Không giống như các phương tiện truyền thống (như tạp chí hoặc truyền hình), hoặc các phương tiện truyền thông trực tuyến khác (chẳng hạn như các trang web), phương tiện truyền thông xã hội được xây dựng xung quanh các cập nhật thường xuyên. Khi bán hàng trên Facebook, bạn cần thu hút khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và đánh giá cao doanh nghiệp của bạn bằng cách thường xuyên đăng tài liệu mới và nội dung đăng lên thú vị, hấp dẫn.5. Sử dụng hình ảnh và video
Hình ảnh và video đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự hấp dẫn khi đăng bài bán hàng trên Facebook. Bạn nên tận dụng phương tiện này một cách thường xuyên để giữ bạn bè của bạn hứng thú và tham gia tương tác với bài viết. Ví dụ:- Một kiến trúc sư hoặc nhà xây dựng có thể đăng hình ảnh từng ngày của ngôi nhà đang được cải tạo
- Một huấn luyện viên cá nhân có thể đăng một video hướng dẫn về cách thực hiện một bài tập cụ thể.
- Một trung tâm dạy học marketing onlinecó thể đăng một video dạy cách tạo và quản lý một tài khoản facebook để bán hàng…