Trải qua bao nhiêu năm hình thành và phát triển. Để có được thành công rực rỡ như ngày hôm nay không thể không kể đến những chiến lược marketing được Nike thực hiện. Chính những chiến lược này đã góp phần rất lớn đưa Nike trở thành thương hiệu luôn in sâu trong tâm trí khách hàng.
Nói đến các chiến lược Marketing của Nike thì không thể không kể đến sự thành công từ các chiến lược Marketing như:
Chiến lược Emotional branding: Xây dựng thương hiệu cảm xúc
Một thương hiệu cụ thể được xây dựng từ việc sử dụng nhu cầu, cảm hứng, trạng thái cảm xúc của khách hàng. Do đó, chiến lược Emotional branding đã đạt được hiệu quả tốt nhất khi biết tạo nên sự gắn bó thân thiết giữa khách hàng và thương hiệu. Đó là cảm xúc của sự gắn kết, yêu thích. Hay đặc biệt nhất là mong muốn tiếp tục đồng hành cùng thương hiệu trong tương lai. Nike sử dụng rất tốt kĩ thuật này, khi các chiến dịch marketing của họ không tập trung vào việc quảng bá sản phẩm. Mà các thương hiệu còn tập trung mang lại cho khách hàng tinh thần của thương hiệu.
Đi theo mô típ câu chuyện những vị anh hùng chiến thắng kẻ thù hùng mạnh. Tuy nhiên, Nike lại khiến cho mô típ này trở nên mới mẻ hơn khi tập trung vào kẻ thù ở chính bên trong mỗi người, chẳng hạn như sự lười biếng. Cách mà Nike làm được điều này đó là trong khi xây dựng chiến lược Marketing. Họ lại không tập trung quá nhiều vào việc quảng bá sản phẩm. Mà họ hướng sự tập trung của mình trong việc mang lại cho khách hàng tinh thần thương hiệu. Mặc dù sử dụng mô típ là câu chuyện về những vị anh hùng chiến thắng kẻ thù hùng mạnh. Tuy nhiên, Nike đã biến nó trở thành mô típ mới mẻ hơn.
Xem thêm:
- mailchimp là gì? Cách sử dụng mailchimp hiệu quả trong chiến dịch email marketing
- Marketing Game Online – Ngành công nghiệp “đẻ trứng vàng”
Hãng này tập trung vào kẻ thù ở chính bên trong mỗi người, như là sự lười biếng. Qua đó, một thông điệp vô cùng ý nghĩa được truyền tải đến về sự nỗ lực. Tuy nhiên, các thương hiệu luôn tiến về phía trước và không ngừng cố gắng. Cái mà Nike ca ngợi ở đây chính là tinh thần chiến thắng sự lười biếng của mỗi người. Vì vậy, thực hiện quảng cáo này không chỉ giúp Nike tác động đến các vận động viên thể thao mà còn đến tất cả mọi người.
Một chiến lược Marketing khác phải kể đến đó là việc Sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng
Đối với chiến lược này, nhiều thương hiệu lớn vẫn thường hay ưu tiên sử dụng. Bởi một điều rằng khách hàng luôn có xu hướng tin tưởng hơn khi những ngôi sao họ hâm mộ đang sử dụng sản phẩm đó. Hoặc đó là những phát ngôn về sản phẩm đến từ những người nổi tiếng này. Còn với Nike, hãng này đã kết hợp với rất nhiều người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như thể thao, diễn viên, các Youtube-influencers… Hay những người có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng mạng Youtube. Có thể kể đến những cái tên nổi bật đã góp phần đưa Nike đến một tầm cao mới. Ví dụ như: LeBron James, Keira Knightly, Lil Wayne, Robert Pattinson, hay Megan Batoon,..
Và thật thiếu sót nếu không kể đến chiến lược Marketing này của Nike đó là sự phân phối trên nhiều mạng xã hội khác nhau
Mạng xã hội thật sự là một phương tiện rất tuyệt vời để thúc đẩy các chiến lược Marketing. Với Nike, không chỉ dừng lại ở việc quảng bá một kênh mạng xã hội mà nó là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các mạng xã hội khác nhau. Từ Twitter, Facebook đến Instagram hay Youtube, được Nike khai thác sử dụng một cách có hiệu quả trong việc tương tác trực tiếp với mọi người. Cùng với đó điều chỉnh cách hoạt động để đảm bảo phù hợp với từng kênh.
Sử dụng Twitter:
Cách Nike thực hiện là tách riêng các tài khoản Twitter cho mỗi thương hiệu nhỏ của mình. Ở mỗi kênh như vậy, Nike lại tập trung việc phản hồi với các @mention. Những câu hỏi về sản phẩm, thông tin hàng hóa hay các đơn đặt hàng với mỗi cá nhân khách hàng đều được Nike trả lời tường tận. Qua đó, cả hai khâu tư vấn và chăm sóc khách hàng đều được thực hiện chu đáo.
Với lượng theo dõi lên đến 79,5 triệu người. Instagram của Nike chính là một trong những tài khoản nổi tiếng nhất. Nike đã khéo léo trưng bày những sản phẩm được ưa chuộng nhất của mình trên các tài khoản chính cũng như những tài khoản con bằng cách sử dụng cả video lẫn những tấm hình được chụp một cách nghệ thuật. Nike đặc biệt còn đăng tải hình ảnh người dùng sản phẩm cùng những cảnh quan tuyệt đẹp, được chụp một cách tự nhiên nhất để khách hàng cảm thấy gần gũi hơn với thương hiệu.
Cũng tách riêng các fanpage như Instagram, các fanpage của Nike được tách riêng theo mỗi danh mục sản phẩm. Đối với các trang chuyên về những sản phẩm thể thao, Nike sẽ cập nhật thường xuyên hình ảnh và video mỗi ngày về các vận động viên được công ty tài trợ cùng các sản phẩm của Nike.
Youtube
Nike cũng chú trọng và đẩy mạnh quảng bá các video quảng cáo hay các series. Để từ đây có thể tạo độ tương tác giữa khách hàng và thương hiệu. trên trang Youtube của mình. Có thể kể đến series “Margot vs Lily”. Series với nội dung tập trung xung quanh những câu chuyện hàng ngày của hai chị em gái. Qua đó, Nike đã tận dụng và khéo léo hình ảnh những sản phẩm của Nike như giầy, dụng cụ tập ,..
Quảng cáo truyền cảm hứng
Những quảng cáo của Nike không chỉ được đầu tư kĩ càng. Mà nó còn truyền tải được những cảm hứng vô cùng sâu sắc. Thêm vào đó, việc thường xuyên kết hợp với những ngôi sao đẳng cấp thế giới đã mang lại những ấn tượng sâu sắc về kĩ năng ngoại hạng của họ. Có thể nói Nike là thương hiệu có những thước quảng cáo tuyệt vời nhất trong lĩnh vực thời trang thể thao.
Xem thêm:
- Inbound Marketing là gì – Doanh nghiệp đã triển khai đúng cách?
- Làm sao để thiết lập Marketing Plan thành công cho thương hiệu nội thất?
Có thể thấy rằng việc khôn khéo sử dụng những chiến lược Marketing đã đem lại những hiệu quả bất ngờ cho Nike. Những chiến lược này không chỉ góp phần đem lại hiệu quả về mặt lợi nhuận. Mà đồng thời còn khẳng định vị trí của thương hiệu trên thị trường.
Học Viện GURU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các gói chạy Facebook Ads tại adsplus.vn
- Tham khảo các gói chạy Google Ads tại adsplus.vn