Viral là gì? Các bước để tạo một Viral truyền thông hiệu quả

Viral là thuật ngữ được dùng rất nhiều trong giới marketing hiện nay. Khi cuộc sống công nghệ ngày càng phát triển thì càng nhiều loại hình viral được áp dụng. Như vậy chính xác viral là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! viral là gì 01

Viral là gì? Các bước để tạo một Viral truyền thông hiệu quả

VIRAL LÀ GÌ? Viral là gì? Tại sao chúng ta phải làm viral? Trước tiên hãy cùng xem những nội dung dưới đây. Mọi người biết đến Điện Máy Xanh, Vì Em Xứng Đáng hay OFÉLIA chứ? hay một số TVC của Neptune, Bảo Xuân hay trước đấy nữa là Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò..vv… Nó có sức lan tỏa đáng gờm trên MXH, nhiều người nhắc đến nó, nhiều hashtag, nhiều ảnh chế, nhiều share… Nói vậy là đã hiểu sơ bộ rồi phải không? Nhưng em sẽ giải thích một cách dễ hiểu hơn theo từ lóng của ngành PR-Marketing. Viral thực chất là một con VIRUS! Nhiệm vụ của nhà sản xuất là đưa ra một thông điệp truyền thông sau đó VIRAL sẽ đóng vai trò là một con Virus lây lan thông điệp đấy cho cả cộng đồng và cấy thông điệp đó vào trong bộ nhớ của các nhóm công chúng mục tiêu! TẠI SAO CẦN VIRAL Viral là một cách nhanh nhất để định vị thương hiệu! Chính là mục đích mà “con virus” được phát tán – “cấy” thông điệp vào bộ nhớ của công chúng mục tiêu. Trong quá trình đó, nó cấy luôn cả nhận diện thương hiệu! Điện Máy Xanh – background Vàng – Xanh, bán tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa…với nhiều chính sách trả góp 0 đồng, đó là những gì mà TVC đó cấy vào bộ nhớ khách hàng với thông điệp: “Bạn muốn mua Tivi, bạn muốn mua Tủ lạnh – Đến điện máy xanh”. Nên hãy nhớ, trước khi bạn tạo ra bất cứ “con virus” viral nào, hãy hỏi Rốt cuộc mình muốn “cấy” thông điệp & nhận diện gì về thương hiệu vào bộ nhớ của khách hàng?” LÀM SAO ĐỂ VIRAL Bước 1: TẠO THÔNG ĐIỆP Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì? Nó thể hiện được điều gì? Khách hàng có dễ nhớ nó không? Bước 2:  TẠO NỘI DUNG (CONTENT VIRAL) viral là gì 02

Viral là gì? Các bước để tạo một Viral truyền thông hiệu quả

Phải thừa nhận là 80% content viral được tạo dưới dạng VIDEO, Video là xu hướng của vài năm trở lại đây và vài năm tới cũng khó bị thay thế. Nội dung video để tạo ra viral lại là một bài toán khác không kém phần quan trọng. Nhưng hãy luôn nhớ một vài key như: nỗi sợ hãi, sự tức giận, lòng trắc ẩn, đồng cảm, niềm tin, cảnh báo, bật mí….Cái này nếu mọi người muốn em sẽ viết chi tiết hơn trong bài post sau. Bước 3: CHỌN KÊNH Content viral của mình sẽ được đăng tải lên kênh nào? Đây chính là mấu chốt để lan truyền “virus”. Các kênh chính là mạng xã hội, báo chí, Truyền hình & KOLs Mạng xã hội thì từ Facebook hay từ Youtube, đi bài trên báo nào, book TVC vào giờ vàng nào, hay dùng tiếng nói của KOLs nào…đều cần có 1 chiến lược! Bước 4: ĐO LƯỜNG viral là gì 03

Viral là gì? Các bước để tạo một Viral truyền thông hiệu quả

Viral trên bao nhiêu kênh và trong thời gian bao lâu?. Hiệu quả từ mỗi kênh đem lại thế nào? Bao nhiêu tương tác, bao nhiêu lượt thảo luận và bao nhiêu lượt nhắc đến?. Thông điệp truyền đi đã đúng giá trị muốn truyền tải chưa? (hay tác dụng ngược như Masan). Ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh ra sao? Luôn luôn phải thống kê được hết! Đừng để viral vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bạn, nó sẽ gây khó khăn cho bước 5 dưới đây. Bước 5: QUẢN TRỊ RỦI RO Viral là con dao hai lưỡi! Bạn thu được từ nó rất nhiều, nhưng làm không khéo rất dễ giết chết toàn bộ tên tuổi thương hiệu mà bạn xây dựng! Và bất cứ viral nào cũng sẽ tiềm ẩn rủi ro không lường trước được. Nên hãy luôn chuẩn bị sẵn: MQH với báo chí, MQH với cơ quan chức năng, nhóm khách hàng trung thành, người phát ngôn… đặc biệt là đội quản trị rủi ro nhé. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được Viral là gì cũng như cách để làm viral. Chúc bạn thành công! Xem thêm: ]]>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *